![]() |
"นายพล" ขอเปรียบเทียบการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเป็นเหมือนการขับเคลื่อนของยานยนต์ ก็น่าจะขับเคลื่อนอยู่ในโหมดอีโค (ECO) ไปแบบนวลๆ เนียนๆ ไม่ใช่โหมดสปอร์ต (SPORT) อันแสนเร้าใจเหมือนในยามรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
ดังนั้น การจับจ่ายใช้สอยของผู้คน จำเป็นต้องประเมินถึงความคุ้มค่าคุ้มราคา โดยเฉพาะหากจำเป็นต้องควักกระเป๋าจ่ายใช้ซื้อสินค้าราคาสูงอย่างรถยนต์
ในหมวดของรถยนต์อเนกประสงค์ตลาดของลูกค้าประเภทชอบใช้รถที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง เผื่อบางครั้งอาจจะใช้ขนของบ้างในบางเวลา
อย่างล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ค่ายฮอนด้า เปิดตัว ฮอนด้า โมบิลิโอ ใหม่ รถอเนกประสงค์ขนาดซับคอมแพกต์ จากการออกแบบและพัฒนาร่วมกันระหว่างวิศวกรชาวญี่ปุ่นและชาวไทย ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งอยู่ในประเทศไทย
รูปทรงตัวถัง โมบิลิโอ เน้นให้ดูปราดเปรียว กระจกด้านข้างตัวรถเรียงต่อกันจากหน้ารถเชื่อมต่อไปยังด้านท้ายรถ ภายในห้องโดยสารออกแบบเบาะที่นั่งกว้างขวาง จากการออกแบบให้กระจกกว้างรอบด้าน ทำให้รู้สึกโปร่ง พื้นที่วางขากว้าง พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายใหญ่ เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีพื้นที่ห้องโดยสารเหมือนรถซีดาน
![]() |
โมบิลิโอ ใหม่ มีเบาะนั่งแบบ 2 แถวในรุ่น S และเบาะนั่งแบบ 3 แถวในรุ่น V และ RS
สำหรับการทดสอบรุ่น S พบว่าเบาะนั่งด้านหน้าดีไซน์สปอร์ต พนักพิงหลังถูกออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับพนักพิงศีรษะ นั่งสบายในระดับใช้ได้
เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถพับเบาะนั่งแยกแบบ 60:40 พร้อมพับจังหวะเดียว (One Motion) พนักพิงยังพับราบและปรับเอนได้ 3 ระดับ
ภายในห้องโดยสารของโมบิลิโอ S ยังออกแบบให้เน้นใช้งานง่าย ไม่มีปุ่มซับซ้อน มาตรวัดเรืองแสงสีฟ้า ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด ช่องจ่ายไฟสำรอง ที่วางแก้วน้ำ 11 ตำแหน่ง ไฟภายในห้องโดยสาร 2 ตำแหน่ง และกระจกมองหลังแบบตัดแสง
เครื่องยนต์ SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 120 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 145 นิวตัน-เมตรที่ 4,600 รอบต่อนาที โดยมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์ CVT ใหม่
![]() |
เครื่องยนต์บล็อกนี้เป็นบล็อกเดียวกับแจ๊ซและซิตี้แต่จะมีกำลังมากกว่าเล็กน้อยประมาณ 2-3 แรงม้า แม้ว่ารูปร่างบอดี้จะมีที่มาจากรากฐานความเป็น ฮอนด้า บริโอ้ และอเมซ รถเล็กตระกูลอีโคคาร์ของฮอนด้า ทำให้หน้าตาจะดูคล้ายกัน ต่างกันก็ที่ด้านท้ายกับเครื่องยนต์
รวมทั้งระบบกันสะเทือน ด้านหน้าจะเป็นแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลงระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมแบบ เอช เชป (H Shape) แม้จะไม่หนึบเหมือนกับรถเก๋งสไตล์สปอร์ต แต่ก็ไม่ย้วยจนน่าเกลียดเหมือนรถอเนกประสงค์ในบางรุ่นในยามบรรทุกเต็มพิกัด เพราะถูกออกแบบมาเพื่อให้รักษาความนุ่มนวลไว้บนความคาดหวังสำหรับการบรรทุกเบา ไม่ใช่บรรทุกหนักเหมือนปิกอัพ
ระบบเครื่องเสียงแบบ 2 Din พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB และช่อง AUX สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง
ส่วนระบบความปลอดภัยถือว่าใช้ได้ เมื่อเทียบกับราคา เพราะมาทั้งถุงลมคู่หน้า Dual SRS ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง เข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารแถวที่ 2 แบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง และ 2 จุด 1 ตำแหน่ง ระบบกุญแจนิรภัย (Immobilizer) จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก (ISOFIX) และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED
โมบิลิโอ S มีทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ (AT) และเกียร์ธรรมดา (MT) ทั้งสองรุ่นนี้ นอกจากมีเบาะนั่งแบบ 2 แถว ระบบเครื่องเสียงแบบ 2 Din พร้อมลำโพง 2 ตัว ภายในห้องโดยสารยังเป็นสีดำ มีพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่พร้อมถาดรองสัมภาระท้ายรถ และกล่องอเนกประสงค์ใต้เบาะนั่งแถวที่ 2
มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีดำคริสตัล (มุก) สีเงินอลาบาสเตอร์ (เมทัลลิก) และสีขาวทาฟเฟต้า (เฉพาะรุ่น S)
ราคา รุ่น S MT เกียร์ธรรมดา 597,000 บาท และรุ่น S AT เกียร์อัตโนมัติ 642,000 บาท สำหรับสีขาวออร์คิด (มุก) เพิ่ม 10,000 บาท และสีดำคริสตัล (มุก) เพิ่ม 6,000 บาท
โมบิลิโอ S น่าจะเหมาะกับรถที่เน้นการขนคนไม่มาก หรืออาจจะใช้ขนของไม่มีน้ำหนักมากบ้าง เชื่อว่าดูจากพื้นที่ด้านในแล้ว น่าจะขนกันได้จุใจทีเดียว
ถือว่าเป็นยานยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อคนไทยที่ชอบรถยนต์ราคาไม่แพงประเภทเน้นเนื้อหามากกว่าความหรูหราแต่กินไม่ได้มากกว่า






