ค่ายรถหรูแดนผู้ดี โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เปิดตัวคอลเล็กชั่นพิเศษ "ไลม์ไลต์"สำหรับลูกค้ารถยนต์รุ่นแฟนธอม ที่บ้านของโรลส์-รอยซ์ ในกู้ดวูด ประเทศอังกฤษ
ความสามารถทางด้านวิศวกรรมและความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะของชาวอังกฤษสะท้อนให้เห็นถึงแรงบันดาลใจของเบื้องหลังการตั้งชื่อและการสร้างสรรค์ยนตรกรรมรุ่นแฟนธอมในคอลเล็กชั่นล่าสุดของบริการสั่งทำพิเศษ(บีสโป๊ก)
รถยนต์โรลส์-รอยซ์รุ่นแฟนธอมไลม์ไลต์คอลเล็กชั่น ถือกำเนิดขึ้น เป้าหมายเพื่อกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสายตาของสาธารณชนและบนเวทีโลก ชื่อของยนตรกรรมรุ่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งประดิษฐ์ของอังกฤษ กลายมาเป็นตัวแทนของชื่อเสียง
ไลม์ไลต์ได้รับการค้นพบครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ.1820 โดยเซอร์ โกลด์สเวิร์ตธี เกอร์นีย์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษคนหนึ่ง เป็นนักประดิษฐ์แห่งยุควิกตอเรีย ได้ใช้เอฟเฟ็กต์นี้ปฏิวัติการส่องแสงสว่างในโรงละครในย่านโคเวนท์ การ์เดน ในกรุงลอนดอน เน้นไปที่นักแสดงหลักบนเวที จึงเป็นที่มาของวลีที่ว่า อิน เดอะ ไลม์ไลต์ (in the limelight) คือไฟสำหรับฉายตัวละครบนเวทีสมัยก่อน เป็นจุดสนใจของผู้คน มีความหมายว่า "อยู่ในความสนใจของสาธารณชน"
มร.ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด อธิบายว่า ในการรังสรรค์รถยนต์โรลส์-รอยซ์ รุ่นแฟนธอม ไลม์ไลต์ คอลเล็กชั่น ทีมนักออกแบบของเราได้คิดคำนึงอย่างลึกซึ้งถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ทรงอิทธิพล ทำงานท่ามกลางสายตาของสาธารณชนและต้องเดินทางจากงานหนึ่งไปยังอีกงานหนึ่งอย่างรวดเร็วเป็นปกติในชีวิตประจำวันเพื่อส่งมอบความหรูหราอย่างแท้จริงให้กับพวกเขา
ผลลัพธ์ที่ได้คือยานยนต์งดงามและประณีตเดินทางถึงที่หมายอย่างหรูหรามีสไตล์ในรถยนต์คันนี้เช่นเดียวกับรถยนต์รุ่นพี่อย่างแฟนธอมเซเรนิตี เผยโฉมสู่สายตาชาวโลกไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา ณ งานแสดงยนตรกรรมที่กรุงเจนีวา
คอลเล็กชั่น ไลม์ไลต์ เป็นยนตรกรรมโดยนักออกแบบในบริการบีสโป๊กที่บ้านของโรลส์-รอยซ์ ในกู้ดวูด ใช้ความเข้าใจลักษณะนิสัยและพฤติกรรมของผู้ทรงอิทธิพล มีบทบาทในการตัดสินใจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกนี้ในทุกวัน เพื่อรังสรรค์คอลเล็กชั่นของยนตรกรรมหรู ตอบสนองต่อตารางการใช้ชีวิตที่อัดแน่นอยู่ตลอดเวลา
ทีมออกแบบยึดเอาหลักสร้างสรรค์ "แฟนธอม สวีท" ประกอบด้วยช่องใส่ของแบบแตกต่างเฉพาะตัวที่ประตูหลัง เพื่อให้การหยิบใช้ทรัพย์สินส่วนบุคคลอันมีค่าในการเตรียมตัวสำหรับงานถัดไปได้อย่างง่ายดาย และการกำหนดปรับค่าของที่นั่งหรูแบบใหม่ เพื่อการผ่อนคลายก่อนเดินทางถึงที่หมาย
ช่องใส่ของแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใครที่ประตูหลัง ออกแบบมาเพื่อให้สามารถหยิบใช้ทรัพย์สินมีค่าส่วนบุคคลได้โดยง่าย มีช่องเก็บของสำหรับสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษที่ประตูเหมาะกับเพศของตน ช่องเก็บของนี้สามารถปรับเปลี่ยนในแบบเฉพาะตัวตามแต่โอกาส เพื่อให้เข้ากับทรัพย์สินส่วนบุคคลนั้น
มีที่ใส่ขวดน้ำหอมมีฝาปิดเรียบร้อยสำหรับน้ำหอม 3 ขวดที่ช่องด้านซ้ายบนของช่องเก็บของสำหรับสุภาพสตรี ขณะที่ช่องเก็บของสำหรับสุภาพบุรุษมีส่วนเก็บนาฬิกาข้อมือที่มีฝาปิดเรียบร้อยเช่นกัน แผงช่องเก็บของที่ปิดนั้นสามารถเปิดได้โดยง่ายเพียงใช้มือกด
ช่องด้านขวาบนเป็นแบบเปิด มีขวดน้ำหอมในช่องเก็บของสำหรับสุภาพบุรุษ ส่วนช่องเก็บของสำหรับสุภาพสตรีมีช่องใส่นาฬิกาหรือเครื่องประดับ 2 ช่อง
ขวดน้ำหอมผู้โดยสาร เป็นผลงานทำมือในเบรเซิล วัลเลย์ อันโด่งดังทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ร้อยละ 75 ของขวดน้ำหอมและขวดเหล้าระดับหรูทั่วโลกผลิตขึ้นที่นี่
ช่องด้านล่างซ้ายมีกระเป๋าเครื่องสำอางอเนกประสงค์ทำจากวัสดุหรูมีที่ใส่บัตรเครดิตนามบัตรสิ่งของต่างๆหรือเครื่องสำอาง ขณะที่กล่อง แซด-บ็อกซ์ (Z-Box) ใส่อุปกรณ์เสริมสำหรับสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ตีขึ้นรูปในอะลูมิเนียมและหุ้มหนังคุณภาพดีด้วยมือ
ผู้โดยสารเตรียมตัวสำหรับงานต่อไปโดยเลือกเครื่องประดับและอุปกรณ์ที่ต้องการแล้วสามารถเอนหลังผ่อนคลายในที่นั่งแบบใหม่ของโรลส์-รอยส์จนกว่าจะเดินทางถึงที่หมาย
ตำแหน่งเหมาะสมสำหรับการผ่อนคลายในบรรยากาศหรูหราและปลอดภัยที่ด้านหลังของห้องโดยสารของรถขณะเดินทางเป็นเรื่องถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน
ผู้ผลิตรถยนต์หรูเชิงปริมาณบางรายพยายามเกินไปในการจะติดตั้งที่นั่งแบบปรับนอนได้เหมือนบนเครื่องบินด้านหลังห้องโดยสารจนถึงกับต้องสร้างอุปกรณ์นิรภัยเพื่อชดเชยสำหรับท่วงท่าของร่างกายจากการใช้งานที่นั่งดังกล่าว
แต่วิศวกรและนักสรีรศาสตร์ของโรลส์-รอยซ์มอเตอร์คาร์สกลับร่วมงานกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดออกแบบตำแหน่งที่นั่งเหมาะสม ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายที่สุดขณะรถกำลังเคลื่อนที่ ผลลัพธ์ที่ได้คือที่นั่งด้านหลังแบบใหม่ จะใช้เป็นครั้งแรกในยนตรกรรม รุ่นแฟนธอม ไลม์ไลต์
พนักที่นั่งของรถยนต์ รุ่นแฟนธอม ไลม์ไลต์ สามารถปรับเอนได้ที่มุม 27 องศา เพื่อช่วยให้สามารถพิงศีรษะกับหมอนรองศีรษะได้ ในส่วนที่ต่ำลงมาบริเวณลำตัว ที่วางขาแบบใหม่จะยกขึ้นด้วยระบบไฟฟ้าทำมุม 68 องศา เพื่อรองรับช่วงน่อง และที่วางเท้าจะยื่นออกมาจากพื้นเพื่อยกเท้าขึ้นทำมุม 30 องศา ทั้งหมดนี้ช่วยมอบท่วงท่าที่ผ่อนคลายที่สุดขณะรถกำลังเคลื่อนไหว
อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมความผ่อนคลายของผู้โดยสารคือตัวเลือกการตกแต่งภายในห้องโดยสาร2แบบตลอดจนคุณลักษณะของบริการบีสโป๊กใหม่ๆ จำนวนมาก
เฉดสีอ่อนตัดกันมีหนังสีซีเชลล์ (Seashell) ตัดด้วยสีน้ำเงินกรมท่า และการเย็บแบบโทน-ออน-โทน (tone-on-tone)
งานปักที่ซับซ้อน ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของเพชร ได้นำมาใช้กับเบาะนั่งตรงกลาง แผงประตู คอนโซลด้านหลัง และโต๊ะปิกนิกด้านหลังเป็นครั้งแรก
สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของคอลเล็กชั่นยนตรกรรมนี้ และเป็นครั้งแรกในรถยนต์รุ่นแฟนธอม คือ พื้นผิวไม้วีเนียร์ 2 แบบ แสดงให้เห็นถึงทักษะของช่างฝีมือโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ใช้ไม้ เปียโน ซีเชลล์ (Piano Seashell) มาใช้กับขอบประตู ผสมผสานไม้วีเนียร์ไปกับเฉดสี ของหนังไม้ สโมกด์ เชสนัท (Smoked Chestnut) ช่วยเสริมเฉดสีให้สมบูรณ์ขึ้น
นาฬิการุ่นไลม์ไลต์ บีสโป๊ก ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยดึงเอาความโดดเด่นจากสีน้ำเงินเข้ม กาลา บลู (Gala Blue) อยู่ด้านนอกตัวรถ และการออกแบบตกแต่งรูปเพชรในส่วนต่างๆ ของรถยนต์
แฟนธอม ไลม์ไลต์ สีน้ำเงินเข้ม กาลา บลู (Gala Blue) ล้อไนน์-สโปค อัลลอย (nine-spoke alloy) มีเส้น โค้ชไลน์ (coachline) สีซีเชลล์ (Seashell) และสีกรมท่าวาดด้วยมือ พร้อมประดับเพชร เพื่อสร้างภาพ 3 มิติของสร้อยข้อมือเพชรที่ห้อยระย้าไปบนพื้นผิวของรถ
แฟนธอม ไลม์ไลต์ คอลเล็กชั่นมีเพียง 25 คันเท่านั้น
http://www.matichon.co.th/
|